Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Vì vậy, mẹ bầu hãy chú ý những điều dưới đây để lợi sữa nhé.

9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ, bé nhận dinh dưỡng trực tiếp từ mẹ qua “sợi dây kết nối giữa 2 mẹ con” là rau rốn. Môi trường trong bụng mẹ cùng nguồn dinh dưỡng mẹ ăn hàng ngày  giúp bé hình thành và phát triển. Khi sinh ra, bé phải đối mặt với một môi trường mới, hệ miễn dịch còn non nớt, bé càng cần được bảo vệ tốt hơn. Sữa mẹ là “vũ khí hữu hiệu” để mẹ bảo vệ sức khỏe cho bé trong những tháng đầu đời. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ gấp nhiều lần trong sữa bò và sữa dê, và đặc biệt hơn cả, đây là nguồn dinh dưỡng dễ tiêu, dễ hấp thu, không gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bé.

Dù biết sữa mẹ là tốt nhất cho bé nhưng không phải bà mẹ nào cũng lợi sữa sau khi sinh con. Có nhiều phương pháp giúp các mẹ lợi sữa, trong đó các phương pháp bổ sung dinh dưỡng được các mẹ quan tâm hàng đầu bởi những gì mẹ ăn hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sự tiết sữa cho bé.

Ăn gì để lợi sữa cho con mà vẫn giúp mẹ lấy lại vóc dáng và sức khỏe sau sinh?

1. Cháo móng giò, chân dê, đu đủ xanh...

Bí quyết lợi sữa cho bà bầu sau sinh - 1

Đây là những loại thực phẩm mà dân gian quan niệm sẽ giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh. Những loại thực phẩm này có nhiều “nhựa”, chất đạm giúp sữa mẹ đặc hơn và tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung ăn những món ăn này mà quá kiêng khem các loại thực phẩm khác, mẹ sẽ bị thiếu chất, ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chất lượng sữa cho bé và còn làm nhiều mẹ “phát phì” nhanh hơn sau khi sinh.

2. Vừng đen, rau ngót, rau khoai lang, quả sung....

Bí quyết lợi sữa cho bà bầu sau sinh - 2

Những loại rau, củ, quả, hạt có sẵn, rẻ tiền cũng là một phương pháp lợi sữa tốt cho các mẹ sau sinh. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, những loại thực vật này không những không làm các mẹ lên cân khó kiểm soát mà còn có tác dụng nhuận tràng, lợi sữa nhờ việc cung cấp vitamin, đạm thực vật và các axit béo không no...

3. Cốm lợi sữa

Cốm lợi sữa là giải pháp của một số bà mẹ ít sữa hoặc thiếu sữa. Các sản phẩm cốm lợi sữa được tổng hợp từ các chất giúp mẹ tăng tiết sữa. Dù có hiệu quả lợi sữa, nhưng các loại cốm lợi sữa chỉ là giải pháp tạm thời, các bà mẹ không nên sử dụng lâu dài.

Theo Eva

Tổng hợp