Thưởng thức bia không đơn giản là khui và uống. Nhiệt độ lý tưởng, thưởng thức bằng ngũ quan... là những bí quyết mang lại nhiều thú vị cho bạn khi

Việc lựa chọn loại bia hợp khẩu vị, hoàn cảnh, nếm và uống đúng cách cũng là một nghệ thuật.

Nhiệt độ lý tưởng

Bạn nên lưu trữ bia trong tủ lạnh với nhiệt độ lý tưởng khoảng 7-13 độ C. Nhiệt độ thấp hơn có thể khiến bạn cảm thấy "đã khát", nhưng nó cũng sẽ làm tê lưỡi, đồng thời giảm khả năng cảm nhận hương vị và mùi thơm. Bên cạnh đó, bia phải được lưu trữ thẳng đứng và khi lấy ra cũng không nên ngả nghiêng hay dằn xóc bởi khi dao động mạnh, trạng thái men bia có thể bị xáo trộn và làm giảm hương vị.

Một trong những bí quyết mà các chàng "sành bia" đang nắm giữ là sử dụng ly lạnh. Trong thực tế, chúng ta thường thưởng thức bia với đá, mà không biết rằng chất men cay nồng ấy sẽ bị loãng ra và mất dần hương vị. Ngay cả trong trường hợp uống "set" mà không giữ lạnh ly, nhiệt độ ly sẽ ấm hơn nước bia, khiến thức uống này thêm vị đắng và tan bớt lớp bọt thơm ngon. Tốt nhất, bạn hãy để ly trong cùng một ngăn của tủ lạnh giữ bia để bảo toàn sắc, hương, vị của chất men này.

Thưởng thức bằng ngũ quan

"Ngoại hình" hấp dẫn là một trong những lý do khiến rất nhiều người Việt Nam trưởng thành mê loại đồ uống này. Chất nước vàng sánh hòa quyện với lớp bọt trắng mịn, mềm mại khi chạm môi chính là tác phẩm nghệ thuật "chiêu đãi" nhãn quan của người thưởng thức.

Cách rót đúng để tạo ra một lớp bọt như ý không phải là rót nhè nhẹ vào thành ly (như chúng ta vẫn thường làm), mà phải rót thẳng vào giữa ly với độ cao cách miệng ly 2-3cm, để khi đổ bia ra, bạn có thể lắng nghe được tiếng bia chảy ở trong chai. Đồng thời, cách làm này cũng sẽ tạo nên một lớp bọt mịn, xốp cân đối hài hòa với phần nước bia bên dưới. Trước khi uống, bạn cũng nên hít thở bằng mũi để cảm nhận mùi thơm. Cuối cùng, để có thể thưởng thức đầy đủ hương vị của bia ban đầu, bạn nên uống hết nửa cốc, sau đó nhấp từng ngụm nhỏ phần còn lại trong khi chuyện trò với mọi người xung quanh.

Phải thử mới biết

Người Việt Nam có thói quen uống bia vào bất cứ lúc nào, vui uống, buồn uống mà không vui không buồn cũng uống. Thị trường Việt Nam tiêu thụ 2.6 tỷ lít bia trong năm 2011 với nhiều nhãn hiệu. Những quý ông cứ mặc nhiên nếm thử, cho đến khi nào khám phá ra loại bia đẳng cấp phù hợp và dành riêng cho mình. "Ba phần bọt, bảy phần bia" là công thức mà dân sành bia rỉ tai nhau khi thưởng thức chất men thơm mát và thanh khiết này.

(Theo Ngoisao)

Tổng hợp