Các mẹ bầu hãy ăn những thực phẩm dưới đây để có nhiều sữa cho bé bú nhé!
Sau khi sinh, mẹ nào cũng muốn con mình được bú dòng sữa mẹ ngọt ngào, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai sinh xong sữa cũng về ngay và có đủ sữa cho bé bú. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn:

Mách mẹ bầu 10 thực phẩm giúp lợi sữa1
Các mẹ mới sinh nên ăn những loại thực phẩm giúp lợi sữa

Nhóm chất béo thực vật

Những món ăn được làm từ đậu nành, vừng, lạc, bơ…rất tốt cho bà mẹ đang cho con bú vì chúng có lượng đạm cao, lại có chất béo tăng năng lượng và giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E) giúp mẹ tăng tiết sữa rất hiệu quả. Những bà mẹ phương Tây hay ăn bánh mì với bơ để tăng năng lượng sữa cho con bú. Tuy nhiên, sản phụ nên ăn dầu mỡ thực vật, hạn chế tối đa dầu mỡ động vật.

Chuối sứ

Đây là loại chuối quả to, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với các loại chuối khác. Trong chuối có chứa nhiều sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như magnê, vôi, kali, sắt, phosphor, fluor và iốt. Đặc biệt, lớp men của loại quả này rất tốt, sản phụ nếu ăn chuối thường xuyên sẽ giúp tăng lượng sữa mà không sợ tăng cân.

Mách mẹ bầu 10 thực phẩm giúp lợi sữa 2
Chuối sứ

Cà chua

Trong cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua (như nước sốt cà chua) sse4 tăng lượng lycopene (chất chống lại những chất oxy hóa có hại) trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

Cá diếc tươi

Cá diếc còn có tên khác là Tức ngư, phụ ngư. Là loại cá trắng nước ngọt, thân dẹt hai bên, dài khoảng 15 - 30cm. Trong thịt cá chứa 17,7% protid; 1,8% lipid; 70 mg% calci; 152 mg% phospho; 0,8mg% sắt; vitamin B1, B6.
Sản phụ uống canh cá diếc sẽ có tác dụng lợi sữa, giúp các mẹ có dòng sữa dạt dào đủ cho bé yêu của bạn.

Măng tây

Những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai được khuyên dùng măng tây thường xuyên, điều này rất tốt cho sự phát triển của bé. Măng tây còn là loại thực phẩm giúp các bà mẹ lợi sữa. Có thể dùng măng tây nấu canh, súp tùy thích.

Mách mẹ bầu 10 thực phẩm giúp lợi sữa 3
Măng tây
 
Cần lưu ý để món ăn chế biến từ măng tây được ngon nên chọn mua măng tây thật tươi (cọng nhỏ, ngắn…). Khi chế biến nên rửa thật sạch, kỹ lưỡng. Cần chú ý, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

Mồng tơi, rau đay

Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ sau khi sinh ít sữa…Tuy nhiên, rau tính mát, lạnh, nên cẩn thận dùng với người hay bị lạnh bụng đi ngoài. Để bớt lạnh, người ta thường nấu với chân giò hoặc thịt nạc.
 
Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng,...
 
Phụ nữ sau khi sinh ít sữa có thể sử dụng bài thuốc sau: Tuần đầu tiên sau sinh mỗi ngày ăn từ 150 - 200g rau đay nấu canh vào các bữa ăn chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn 2 lần, mỗi lần ăn từ 200 - 250g rau đay sữa ra đều và rất tốt.

Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo và các vitamin. Đu đủ xanh nấu cháo cùng móng giò từ lâu đã được biết đến như một món ăn giúp lợi sữa, thông sữa hiệu quả và được sử dụng rộng rãi. Mặt khác món này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Mách mẹ bầu 10 thực phẩm giúp lợi sữa4
Đu đủ xanh
 
Các mẹ có thể thay móng giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự ngoài ra còn giúp giảm mỡ bụng.

Ngó sen

Bà mẹ mới sinh ăn ngó sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắt nghẽn, lợi cho đường tiêu hóa, tăng sự thèm ăn, tiết sữa nhiều góp phần nuôi nuôi dưỡng trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Trong ngó sen có các thành phần dinh dưỡng là một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột…rất tốt cho mẹ bầu mới sinh.

Chè vằng

Chè vằng là loại cây thân leo, mọc sâu ở trong rừng, đặc biệt là vùng núi Quảng Bình. Có 2 loại chè vằng: loại lá to thì gọi là chè vằng trâu và loại lá nhỏ gọi là vằng sẻ. Loại lá nhỏ thì uống thơm và ngon hơn. Sau khi lấy về rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô để dành nấu nước uống dần có tác dụng nhiều sữa, uống chè càng đặc thì sữa càng nhiều. 

Mách mẹ bầu 10 thực phẩm giúp lợi sữa 5
Chè vằng
 Rong biển

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng lại dễ tiêu. Ngoài thành phần đạm rất cao rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iot, calci với hàm lượng cao hơn trong sữa, vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Sản phụ ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh.

Theo Kienthucgiadinh

Tổng hợp