Bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Hưng Yên, bánh cuốn trứng Lạng Sơn... là những món bánh cuốn nổi tiếng và đã là trở thành đặc sản của mảnh đất đó.

Ở mỗi vùng miền, món bánh cuốn lại có những biến tấu khác nhau hấp dẫn du khách trên dọc đường tìm hiểu ẩm thực Việt Nam. Dưới đây là 5 món bánh cuốn nổi tiếng và được nhiều người yêu thích.

1. Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

 

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

 

Bánh cuốn trứng ăn cùng bát nước lèo lớn

Bánh cuốn trứng là một đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn mà bất cứ du khách nào ghé qua cũng muốn thưởng thức một lần. Về cơ bản, bánh cuốn trứng Lạng Sơn vẫn dùng gạo xay mịn thành bột rồi tráng mỏng nhưng phần nhân lại có những thay đổi nhất định. Đó là sử dụng trứng gà lòng đào làm phần nhân thơm ngậy bên trong. Sau khi bánh chín, thay vì bỏ ra, người làm sẽ đập vào giữa một quả trứng gà. Chờ tới khi lớp màng mỏng bên ngoài quả trứng chuyển màu thì người thợ sẽ khéo léo lấy đôi đũa tre dẹp lật mép góc bánh để ôm lấy quả trứng rồi bày ra đĩa, vuông vức và đẹp mắt.

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn được ăn cùng bát nước lèo ninh từ xương ống có thả thêm giò và hành tươi cho bắt mắt. Vào những ngày trời lạnh, bánh cuốn trứng là giải pháp khá tuyệt để xua đi cái giá bên ngoài. Du khách cũng có thể tìm thấy món ngon độc đáo này tại cao nguyên đá Hà Giang.

2. Bánh cuốn Thanh Trì, Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì

Nhắc tới bánh cuốn Tranh Trì, nhiều người thường nghĩ tới ngay món bánh tinh hoa của mảnh đất Hà thành ngàn năm văn hiến. Quả thật, ai đã từng một lần thưởng thức món ăn này sẽ chẳng thể quên được hương vị đậm đà của từng chiếc bánh. Bột sau khi dàn đều ra mặt tấm vải căng trên nồi nước chờ tới chín sẽ được cuộn lại bằng một thanh tre nhỏ rồi bỏ ra đĩa, cắt làm đôi. Bánh cuốn Thanh Trì có hai loại không nhân và có nhân từ hành, tôm nõn bóc vỏ giã bông hoặc thịt băm.

Dù là loại nào thì món bánh này cũng đều được dùng với chả quế, đậu rán nóng và nước chấm mắm pha giấm có điểm thêm chút ớt tươi cho thêm phần bắt mắt. Mỗi miếng bánh cho vào miệng lại để lại thứ vị dịu dịu, êm êm và bùi ngậy quyện lại, khách ăn một lần là nhớ mãi không thôi.

3. Bánh cuốn Hưng Yên

Bánh cuốn Hưng Yên

Bánh cuốn Hưng Yên được cuốn lại thành hình ống

Nằm giáp gianh với Hà Nội cùng món bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng nhưng bánh cuốn Hưng Yên vẫn có những nét riêng hấp dẫn du khách có dịp ghé qua mảnh đất này. Nét riêng ấy nằm ở từng chiếc bánh dài cỡ chiếc đũa hình ống xếp gọn trong tấm lá chuối xanh mướt. Bánh cuốn Hưng Yên vẫn được tráng lớp vỏ mỏng như cách làm bánh cuốn thông thường nhưng sau khi chín sẽ được xếp lên thành chồng. Khi có khách gọi, chủ quan mới xúc nhân từ thịt băm và hành khô vào giữa tấm vỏ bánh rồi cuốn lại. Bánh cuốn Hưng Yên được ăn kèm với nước chấm có hòa cùng chút nhân bánh và vài lát ớt đỏ. Chính vì được làm theo dạng cuốn này mà bánh cuốn Hưng Yên có thể được mua làm quà cho khách phương xa.

4. Bánh cuốn Hạ Long

Bánh cuốn Hạ Long

Chưa nếm thử bánh cuốn chả mực có lẽ là một thiếu sót lớn khi du khách có dịp ghé qua Hạ Long. Chả mực Hạ Long vốn nổi tiếng khắp miền bởi vị thơm giòn và khi kết hợp với bánh cuốn thì món ăn này lại càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Miếng bánh cuốn ở Hạ Long được tráng mỏng lộ rõ cả nhân thịt băm, nấm, mộc nhĩ bên trong cùng hương thơm quyến rũ của ruốc và hành phi. Khách tới ăn lấy một miếng bánh kèm rau mùi và một miếng chả mực vừa chiên xong, còn nóng hổi rồi chấm vào bát nước chấm màu vàng sóng sánh.

Khách tới Hạ Long thường gọi những đĩa bánh cuốn chả mực đầy đặn để cảm nhận vị giòn sần sật của chả mực và vị mềm dẻo của bánh cuốn. Bát nước chấm cũng là điểm nhấn đáng chú ý của món ăn này. Để giảm đi vị tanh từ mực, nước chấm bánh cuốn thường được pha cay hơn một chút. Thế mới biết người Hạ Long đã khéo léo biến tấu và kết hợp để có được món ăn thơm ngon, được nhiều người yêu thích đến nhường nào.

5. Bánh cuốn Hà Nam

Bánh cuốn Hà Nam

Bánh cuốn Hà Nam được ăn cùng thịt nướng

Nhắc tới ẩm thực Phủ Lý, Hà Nam, nhiều người thường nghĩ ngay tới món bánh cuốn chả thơm ngon và hấp dẫn. Không giống như món bánh cuốn ở một số nơi khác, bánh cuốn chả Hà Nam được ăn nguội cùng thịt nướng và nước mắm nóng đủ vị chua cay mặn ngọt kèm một số loại rau thơm khác. Bánh sau khi được tráng sẽ được xếp thành từng tấm đặt chồng lên nhau.

Chả ăn kèm được làm từ thịt lợn ba chỉ để khi nướng lên không bị quá khô hay ngấy. Thịt sau khi thái miếng vừa ăn sẽ được ướp cùng nước mắm, hành khô, tiêu, đường và vừng trắng rồi nướng trên than củi. Tới khi bên ngòai miếng thịt có màu vàng rộm là đã có thể bày lên đĩa mời thực khách. Mặc dù không ăn kèm với chả giò, chả quế như món bánh cuốn nổi danh Thanh Trì hay miếng mực chiên vàng rộm như ở Hạ Long nhưng, món bánh cuốn với chả nướng Hà Nam vẫn hấp dẫn rất nhiều người. 

Theo Vnexpress

Tổng hợp