Bạn yêu thích món nướng, nhưng lại lo ngại không biết làm thế nào để có món nướng hoàn hảo. Amthuc365.vn xin giới thiệu với bạn một số mẹo vặt để có món nướng ngon miệng.

Các món nướng ngày nay rất được ưa chuộng vì thức ăn chế biến bằng phương pháp này có hương vị vô cùng thơm ngon mà lại không tích trữ quá nhiều chất béo. Sau đây là một số mẹo vặt giúp bạn thực hiện hoàn hảo các món nướng:

1. Ướp nguyên liệu

Ướp nguyên liệu món nướng nhất thiết phải là nước xốt chế biến trước với các thành phần gia vị phổ biến như dầu ăn, muối, mù-tạt, yogurt, ngò thơm, hành, tỏi, và các loại thảo mộc nghiền nhuyễn. Bằng cách này, bạn sẽ cần vài tiếng đồng hồ để nước xốt ngấm đều vào nguyên liệu. 

Cách ướp nhanh nhất cho món nướng là dùng nước ướp ngọt đã chế biến, thay vì nước ướp tươi. Các loại nước ướp món ăn dạng xốt keo như mật ong trộn gia vị, nước đường, si-rô... có vị ngọt sẽ giúp món nướng có màu vàng đẹp, đạt được độ giòn ngon và thịt không bị bở. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đơn giản hóa công đoạn ướp với các nguyên liệu lỏng như rượu vang, giấm, nước cốt chanh. Hãy dùng một chiếc cọ, liên tục quết nước ướp lên món ăn trong lúc nướng. 

2. Hun khói 

Dù bạn nướng bằng bếp ga hay lò than, hãy dùng những cây xiên bằng gỗ. Với cách này, bạn sẽ không cần dùng vỉ mà có thể nướng nguyên liệu trực tiếp trên lửa. Như vậy, món ăn sẽ được hun khói và trở nên ngon hơn. 

3. Tạo luồng nhiệt nóng 

Thông thường, nơi đạt độ nóng nhất trên lò chính là vùng trung tâm. Tuy vậy, lúc cho thức ăn lên nướng, bạn hãy trải đều khắp bề mặt bếp lò. Phần thức ăn bên trong sẽ chín trước, khi đó hãy lấy ngay phần thức ăn phía bên ngoài vào, rồi xếp tiếp những xâu thức ăn mới vào chung quanh. Như vậy, hơi nóng ở giữa bếp luôn được giữ nguyên, đồng thời cũng tránh thoát hơi ở viền ngoài lò.

4. Làm sạch lò trước khi nướng 

Xưa nay có câu "bát sạch ngon cơm", hãy đảm bảo lò nướng của bạn phải thật sạch sẽ. Dùng búi kim loại, chà rửa thật sạch lớp tro bụi từ lần nướng trước. Sau đó đổ than mới vào, nhóm lò và bắt đầu nướng thức ăn. 

5. Mẹo với dầu ăn 

Mặc dù bạn đã cho thêm một chút dầu ăn vào nguyên liệu trong giai đoạn ướp, hãy chuẩn bị thêm 1 chén dầu ô-liu, cùng với 1 cây cọ sạch. Trong khi nướng thức ăn, liên tục quết dầu ăn trên bề mặt cũng như các khe xiên. Làm như vậy sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi lấy thức ăn ra khỏi xiên sau đó. 

6. Tách riêng từng phần nguyên liệu 

Đựng thức ăn sau khi nướng bằng những chiếc đĩa sạch và chưa sử dụng. Nguyên liệu tươi sống phải được để riêng một chỗ. Các loại nguyên liệu khác nhau như thịt gà, thịt heo, thịt bò, hải sản... cũng cần để riêng từng loại một. Yêu cầu này không những để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn tránh không làm mất mùi vị riêng của từng món ăn. 

7. Nướng theo trật tự hợp lý 

Khi nướng, bạn hãy xếp nguyên liệu theo một trật tự nhất định, tốt nhất là bày thức ăn sắp chín phía trong và thức ăn sống bên ngoài. Làm như vậy để phần thức ăn còn sống không bị dây vào phần thức ăn đã chín. Việc lấy thức ăn chín ra cũng dễ dàng hơn.

8. Không dùng tay 

Luôn dùng kẹp thức ăn hoặc đũa để chế biến thức ăn trong khi nướng. Việc dùng tay vừa không an toàn lại gây mất thẩm mỹ nếu bạn đang chuẩn bị một bữa tiệc nướng.

9. Tạm ngưng sau mỗi đợt nướng 

Sau mỗi đợt thức ăn, hãy để lò nóng lại trong khoảng từ 10 - 15 phút. Nếu bạn tiếp tục nướng ngay, lò sẽ không có đủ độ nóng để làm chín thức ăn. Khi đó món ăn sẽ bị thấm màu khói, trông sẽ không đẹp.

(Theo Eva)

Tổng hợp