Tỉa dưa chuột thành lá và hoa là một trong những bài học cắt tỉa đầu tiên của người học tỉa rau củ quả. Bạn hãy cùng thử sức nhé&#

Hoa và lá dưa chuột là một trong những mẫu tỉa cơ bản nhất cho người mới làm quen với tỉa rau củ quả. Vì thế bạn hãy tự tin học tỉa theo hình ảnh nhé. Hoa dưa có thể bày riêng trên một đĩa trắng như thế này.

Nguyên liệu:

- Dưa chuột vỏ trơn: 1 quả to tỉa thành 2 bông hoa, 1 quả nhỏ tỉa thành 2 lá

- Dao tỉa dưa hoặc dao nhỏ, nhọn, sắc

- Cà rốt: chỉ cần 2 lát tròn mỏng 0,5cm

Cách làm:

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 1

Bổ đôi quả dưa chuột nhỏ theo chiều dọc, nên giữ cuống dưa để tạo cuống lá tự nhiên. Cắt giảm chéo hai cạnh bên phía trên nửa dưa chuột để tạo thành hình chiếc lá. Tỉa khe dọc lá, bạn có thể tỉa một hoặc hai khe làm sống lá.

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 2

Tỉa các răng cưa lá hình chữ V uốn lượn, gần đầu lá thì tỉa chữ V nhỏ, gần cuống lá tỉa chữ V to hơn. Chú ý tỉa đối xứng hai bên lá. Bạn có thể khoéttỉa thêm các khe nhỏ trên mỗi lá con, đường cách điệu này vừa gợi hình gân của lá lớn vừa gợi hình sống thẳng của lá nhỏ. Chỉ cần đặt giao nghiêng chút và nhấn dao hai lần (trái chiều nhau) cùng một chỗ là tạo được khe này.

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 3

Cắt bỏ hai chúm đầu cuối của dưa. Cắt giảm bỏ đoạn dưa ở giữa, lấy hai đoạn dưa hai bên, mỗi đoạn dài gấp rưỡi rộng ngang (đường kính) quả dưa. Khoét bỏ phần ruột dưa bằng dụng cụ lấy ruột hoa quả hoặc đơn giản hơn bạn tự khoét tròn ruột dưa bằng đầu dao nhọn và lấy bỏ từng chút ruột dưa một.

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 4

Dùng dao khía trên mặt thành dưa hai lần 2 đường vuông góc để tạo thành 8 phần dưa đều nhau. Bổ dọc từ mặt thành dưa theo các đường khía đánh dấu này dài xuống gần sát đầu dưa phía dưới. Cắt giảm chéo hai bên mỗi cánh dưa thành hình cánh hoa.

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 5

Gọt từng cánh dưa một thành lát vỏ mỏng ở lớp cánh ngoài. Gọt thêm lớp cánh nữa phần cùi dưa, nếu chưa thạo tỉa thì bạn cứ gọt dày hơn so với lớp vỏ để đỡ gãy dưa. Tỉaxong hai lớp cánh bạn có thể khoét bỏ phần dưa thừa phía trong. Tẽ nhẹ cánh dưa. Ngâm dưa trong nước lọc chừng 15 - 20 phút để cánh hoa dưa khẽ uốn cong, nếu không dùng dưa để ăn mà chỉ trưng bày thì bạn có thể ngâm trong nước hòa phèn chua cho cánh dưa được cứng bền.

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 6

Cắt 2 lát tròn từ củ cà rốt, khía các đường vuông góc liên tiếp tạo thành lưới ô vuông nhỏ trên hình tròn này để làm nhị hoa. Gắn nhị hoa màu cam sậm này vào giữa bông hoa dưa trắng xanh, trông sẽ rất nổi bật

Khéo tay biến dưa chuột thành hoa lá 7

Chúc các bạn thành công

Theo AFamily

 

Tổng hợp