Ung tư cổ tử cung xếp thứ 3 trong danh sách những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Một chế độ ăn bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A, C, E sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Theo báo cáo của Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ, 1/3 số trường hợp chết vì ung thư cổ tử cung có liên quan đến chế độ ăn uống. Căn bệnh này có thể phòng ngừa được bằng một số loại thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư và chứa nhiều chất chống ô-xy hóa. Thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư sẽ làm vô hiệu hóa những ảnh hưởng của các gốc tự do kích thích sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không một loại thực phẩm đặc biệt nào có khả năng ngăn ngừa hoàn toàn bệnh ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống với nhiều loại thực phẩm khác nhau là điều nên làm. Bên cạnh đó, một lối sống lành mạnh bao gồm việc tập thể dục thường xuyên, hạn chế stress, từ bỏ những thói quen có hại như hút thuốc lá, sử dụng chất cồn… cũng có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, C, E đều là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi những tổn hại từ các gốc tự do. Nhờ đó, ngăn ngừa được ung thư cổ tử cung. Một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí International Journal of Gynaecologic Cancer cho thấy những bệnh nhân uống vitamin tổng hợp có tỷ lệ nhiễm virus HPV thấp hơn so với những người không dùng thuốc.

Axit folic có thể hỗ trợ hệ miễn dịch và phòng chống virus HPV. Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức folate thấp trong cơ thể hầu như sẽ có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn. Do đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu folate như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải và cải xoăn vào khẩu phần ăn để phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung 1

Nhóm rau xanh có họ cải còn chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin cũng có tác dụng hạn chế sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Những thực phẩm giàu vitamin A như cam, cà rốt, bí ngô, trứng, gan, cá ngừ và các sản phẩm từ sữa cũng được đánh giá là có khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Trong cà rốt còn có chứa beta-carotene, một chất cũng có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm này.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung 2

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cũng được khuyến khích nên dùng cho những ai đang muốn ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Việt quất, bí ngô, ớt chuông, anh đào, cá hồi và các loại cá giàu chất béo đều là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp đánh bại các gốc tự do, nguyên nhân cản trở sự phát triển bình thường của các tế bào ở cổ tử cung.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung 3

Đặc biệt, bơ được xem là loại trái cây giàu các chất chống oxy hóa, có khả năng tấn công mạnh mẽ vào các gốc tự do bằng cách hạn chế khả năng hấp thu của ruột để làm hạn chế sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Các loại ớt như ớt sừng hay ớt xiêm có tác dụng trung hòa hợp chất gây ung thư nitrosamine, giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung 4

Thực phẩm giàu polyphenol và flavonoid bao gồm trà xanh, dầu ô-liu, nho đỏ, mâm xôi đen, mâm xôi, rượu vang đỏ, sô-cô-la, óc chó, bưởi, cà chua, đậu đỏ, ớt chuông xanh, đậu phộng và lựu đều có ích trong việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Những thực phẩm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung 5

Ngoài ra, cần tránh những thực phẩm làm gia tăng lượng độc tố hay nấm mốc trong cơ thể vì chúng có thể gây ung thư cổ tử cung bằng cách làm tổn hại đến khả năng hoạt động của DNA.

Theo Healthmeup.com

Tổng hợp