Trong mâm cỗ để dâng lên tổ tiên ngày tết của người Việt, ngoài những món cổ truyền thì không thể thiếu được những món chay.
Bầu hấp đậu hũ

Nguyên liệu:

600gr bầu non
50gr hạt sen
50gr rong biển
Nấm mèo, rong biển
Đậu hũ già, thân hành boa rô
Tiêu sọ, hạt nêm nấm

Món chay ngày tết (Mồng 1)

Thực hiện

Bầu chọn trái vừa, tỉa hình con cá, gọt bỏ một lớp mỏng và móc bỏ ruột bầu. Ngâm bầu trong nước đá cho vây cá nở. Hạt sen luộc chín, nấm mèo ngâm nở, đậu hũ rửa sạch.

Tất cả đem bằm nhuyễn. Rong biển xanh ngâm qua nước lạnh, vắt khô, trộn chùng với hạt sen, nấm, đậu hũ và boa rô bằm nhuyễn, xào sơ với dầu ăn.

Cho lá rong biển ra đĩa, múc hỗn hợp đậu hũ, hạt sen, nấm, boa rô vào giữa, cuộn lại, nhét vào bầu. Cho nguyên trái bầu vào xửng đổ nước xâm xấp, hấp bầu trong 5 phút.

Nước sốt: cho 1 muỗng canh nước mắm chay, hạt nêm nấm, tiêu sọ và đường trộn đều, nấu sôi, nêm vừa ăn rồi rưới lên bầu. Rắc thêm hành, ớt xắt chỉ.

Gà quay xôi chiên

Những miếng gà chay chiên giòn rụm đi kèm với xốt chiên phồng mang ý nghĩa về một năm mới no đủ trên mâm cơm chay dịp Tết.

Món chay ngày tết (Mồng 1)

Nguyên liệu:

300gr gà chay
150gr xôi chiên
4 cánh nấm đông cô tươi
2 muỗng café bột năng
Cà rốt, dưa leo
Dầu hào chay
Nước dùng củ quả
Bột chiên giòn
Hạt nêm chay, dầu ăn.

Thực hiện:

Cà rốt gọt vỏ, xắt hạt lựu. Dưa leo ngâm, rửa sạch, bỏ ruột, xắt hạt lựu. Nấm đông cô rửa sạch, xắt hạt lựu. Hòa bột năng với ít nước lạnh.
Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu, cho gà vào chiên vàng, vớt ra giấy thấm dầu, nguội bớt, xắt miếng, bày ra đĩa.
Xôi chiên lăn qua ít bột chiên giòn, thả vào chảo chiên, vớt ra giấy thấm dầu.
Tráng ít dầu ăn vào chảo, cho cà rốt vào xào, cho tiếp nấm đông cô, dưa leo, dầu hào, nước dùng, hạt nêm vừa miệng, xuống bột năng, đun sánh đều, rưới lên thịt gà chiên.

Theo 24h

Tổng hợp