Cá ong có thân hình nhỏ cỡ bằng 4 ngón tay người lớn, dài chừng 20cm, con to có trọng lượng gần nửa ký. Thịt cá ong được nhiều người đánh giá là ngon hơn rất nhiều so với các loại cá khác. Chính vì thế, ngư dân được mùa cá ong, họ cứ xem như cả làng được lộc.

Những ngày đông, dọc các làng chài miền Trung, ngư dân thường đánh bắt được mùa cá ong. Khác với những loại cá khác ở khơi xa, cá ong được đánh bằng lưới đơn trên những chuyến ghe nhỏ gần bờ vì biển động không thể ra khơi.

Những ngày được cá ong, mẹ tôi tranh thủ đi chợ mua về vài mớ để dành ăn dần. Mẹ bảo loại cá này thường ngày không dễ gì có được, hiếm và ngon. Cá đem về, mẹ ưu tiên bữa đầu bằng cách nấu ngọt với cà chua chín hoặc cà chua xanh kèm lát thơm chín với ít giá đỗ rồi nêm ít rau mùi, thế mà ăn ngon cực kỳ. Thay món, hôm sau mẹ chỉ nấu cá với nước sôi rồi nêm muối, tiêu, bột ngọt và vài lát ớt, cũng đơn giản thế nhưng cảm giác khi ăn lại thấy lạ miệng và rất ngon. Cái ngon của nồi cá kết hợp ở cả vị và chất béo đặc trưng của mỡ cá. Khi đã ăn hai món trên rồi, hôm sau mẹ lại kho, kỳ thực chỉ kho cá “mộc” với tiêu ớt, vậy mà chúng tôi cảm thấy không có món cá nào ngon hơn được.

Cá ong nấu cách gì ăn cũng đem lại hương vị đặc biệt. Bên trong lớp vảy nhỏ có màu nâu xanh là lớp thịt trắng dày hai bên xương sống. Ngon nhất là chỗ thịt ở phần lườn và đầu, ăn chỗ này béo ngậy. Đặc biệt thịt cá dai, ăn ngọt, nhất là những con cá cỡ lớn lại càng thơm béo.

Những bữa ăn đầu mùa mưa có nồi cá ong, mọi người ai cũng trầm trồ xuýt xoa, cả nhà ngồi quanh mâm cơm với trạng thái rất háo hức. Trong bữa ăn ai cũng khen ngon khen ngọt, nhất là sự tinh ý và công chế biến của mẹ. Những lúc như thế, mẹ thường mắng yêu rằng, tụi bây chỉ được cái nịnh là giỏi, mai mốt lấy chồng, biết ai nấu cho ăn...

Không chỉ có những món đơn giản như trên, món cá ong nấu canh chua cũng là một đặc sản của người dân xứ biển. Những hôm rảnh rỗi, nồi canh chua cá ong là một món ưa thích của các anh các chú hàng xóm lai rai nói chuyện làm ăn hoặc dành tiếp khách gần xa. Ai đến xứ biển, được thưởng thức món ngon này, chắc sẽ nhớ mãi mãi.

(Theo Thanhnien)

 

Tổng hợp