Đã đến lúc cần có một cái nhìn chuẩn xác hơn về Gin Tonic, và trả lại cho nó cái tên đích thực: một sự kết hợp không màu hoàn hảo giữa gin và nước tonic, được điểm thêm màu sắc tươi mát từ miếng chanh.
Gin Tonic - loại cocktail không đối thủ trong những ngày hè nắng nóng? Gin Tonic - giải pháp hàng đầu mỗi khi không biết phải uống gì. Không thể tìm ra sự kết hợp nào hoàn hảo hơn thế: gin và nước tonic đổ vào cốc đá, trang trí thêm một hai lát chanh. Chớ vội đánh giá thấp sự kết hợp của hai đồ uống cùng có màu trong suốt kém hấp dẫn và có hương vị "nhờ nhờ" chẳng có gì mạnh mẽ này. Đơn giản và có vẻ khiêm nhường là thế, nhưng đằng sau thức uống ấy là bao giá trị văn hóa lịch sử chứa trong câu chuyện riêng của gin, câu chuyện riêng của tonic và câu chuyện chung của cả hai.
Gin Tonic - một sự kết hợp hoàn hảo 1Một sự kết hợp không màu giữa gin và nước tonic, điểm thêm màu xanh (hoặc vàng) của chanh

Nguồn gốc của sự kết hợp hoàn hảo

Gin là tinh túy của nước Anh. Duyên phận giữa gin với tonic nảy nở ở lãnh thổ của tonic, cụ thể là vùng thuộc địa của Anh quốc ở Ấn Độ. Thưở ban đầu, sự ra đời của gin tonic liên quan mật thiết đến bệnh sốt rét - một căn bệnh dai dẳng hoành hành ở Ấn Độ và nhiều nước nhiệt đới trong suốt một thời gian dài. Tuy rằng quinine, thuốc đắng chữa sốt rét được tìm ra từ những năm 1700, nhưng vị đắng ngắt của nó thì không dễ chịu chút nào cho người uống. Binh lính người Anh chính là nhóm người mang lại điều tuyệt vời cho những bệnh nhân sốt rét. 

Đó là vào đầu thế kỷ 19, nước Anh khi ấy đang nắm giữ một phần thuộc địa ở Ấn Độ, và căn bệnh sốt rét vẫn là Thần chết với người dân của nước này. Nền cai trị hùng mạnh đi liền với đảm bảo sức khỏe cho binh lính, nhà cầm quyền của thuộc địa và người dân. Điều đó đồng nghĩa với việc quân đội Anh phải giảm thiểu được chết chóc do bệnh sốt rét gây ra. Vì thế, binh lính của Anh ở Ấn Độ thời kỳ ấy được phát một khẩu phần nước tonic hằng ngày. Người Anh gọi đó là 'nước tonic của người Ấn Độ', loại nước có chứa quinine để phòng tránh sốt rét. Đến năm 1825, sĩ quan Anh Quốc bắt đầu thử trộn rượu gin của nước họ với nước tonic của người Ấn. Ban đầu mới chỉ có một nhóm thiểu số biết cách pha trộn ấy. Đến cuối những năm 1850, với sự gia tăng số lượng binh lính người Anh ở Ấn khi quân đội Anh khuếch trương sự hiện diện ở tiểu lục địa này, nhu cầu sử dụng quinine tăng cao dẫn đến sự phổ biến của gin và tonic.  

Không lâu sau đó, Gin Tonic thoát ra khỏi ngôi nhà quyền uy mà tại đó nó được sinh ra và phát triển. Thức uống pha trộn này nhận được sự tò mò với một thái độ vừa yêu vừa ghét hết sức sâu sắc. Nó góp phần làm gia tăng số lượng người sử dụng cồn, hình thành nên giai đoạn Gin Craze ngập tràn rượu gin trong lịch sử, và kéo theo vô vàn các vấn đề đạo đức và sức khỏe. Dù rằng đa số rượu nói chung hay Gin Tonic nói riêng ra đời đều vì nguyên nhân tăng cường sức khỏe.  
Gin Tonic - một sự kết hợp hoàn hảo 2Thời kỳ con người điên cuồng với rượu gin 

Thế còn khi nào người ta bắt đầu cho thêm lát chanh vào hỗn hợp gin và tonic? Cũng lại liên quan đến cách thức phòng chống bệnh tật và một sự bành trướng khác của người Âu. Cuối thế kỷ 19, chanh được cho thêm vào khẩu phần gin và tonic hằng ngày để bổ sung vitamin C, hay nói đúng hơn là để giảm thiểu các bệnh gây ra do thiếu vitamin C như nổi mụn, nhiệt miệng, chảy máu màng nhày niêm mạc,... Vị chanh tình cờ lại rất hợp với hỗn hợp gin và tonic, hơn nữa lại gia tăng hương vị và mang đến sự tươi mát cho đồ uống. Không rõ chính xác là người ta bắt đầu thêm chanh vào như thế nào, và ai là người nghĩ ra, chỉ biết ngày nay nó đã là một thành phần không thể thiếu của cocktail nói chung và của Gin Tonic nói riêng.

Ngày nay, khi không còn phải gánh trách nhiệm phòng chống bệnh sốt rét nữa, quinine đã được loại ra khỏi thành phần và nước tonic đã không còn vị đắng. Gin Tonic sinh ra ở các môi trường nhiệt đới, vì vậy mà nó trở thành một thức uống tuyệt vời cho những ngày nóng.

Tại sao Gin Tonic không được tôn thờ?

Với công thức hết sức đơn giản, màu sắc lại không có gì bắt mắt, độ ngon của Gin Tonic hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của thành phần và tỉ lệ thành phần tùy theo sở thích từng người. Tỉ lệ được các chuyên gia gợi ý để vừa mang lại hương vị hài hòa vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là '1 phần gin, 2 phần tonic'. Dễ dàng suy ra, Gin Tonic bị ác cảm hoặc bị coi là tầm thường bởi người ta chỉ được uống loại Gin Tonic tầm thường được pha từ rượu gin và nước tonic chất lượng thấp. 
Gin Tonic - một sự kết hợp hoàn hảo 3Gin Tonic có màu trong như nước lọc, do đó không bắt mắt như các loại cocktail hay mixed drink khác

Việc chọn rượu gin cho ly Gin Tonic cũng một phần lại phụ thuộc vào thói quen, sở thích và túi tiền của người uống, hoặc bị quy định bởi quầy bar mà bạn ngồi. Các bar/pub ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều loại gin, đa số là loại rẻ tiền do gin không được chú trọng một cách thích đáng, một số cũng nhập loại khá hảo hạng. Phổ biến nhất là các loại gin bán chạy nhất thế giới, gồm có Gordon's London Dry, Seagram's Extra Dry Gin, Beefeater London Dry Gin là ba loại giá thành thấp và có vị gắt; 2 loại chất lượng tốt và thơm dịu hơn là không màu là Bombay Sapphire Gin và Tanqueray London Dry Gin. "Dòng gin tuyệt nhất thế giới", Hendrick's Gin đến từ Scotland cũng hiếm hoi có mặt ở một vài bar có số lượng rượu phong phú. Nói chung, có khá nhiều lựa chọn cho bạn nếu muốn có một cái nhìn khác về loại rượu có mùi hăng hăng của quả bách xù này.

Một nguyên nhân lớn dẫn đến thái độ không mấy nâng niu của chúng ta dành cho Gin Tonic là ở loại nước tonic mà các bar hay sử dụng. Đàn ông Việt còn thiệt thòi hơn bởi hầu hết chỉ biết đến Gin Tonic với thành phần là Gordon's London Dry và Schweppes Tonic Water loại sản xuất ở Việt Nam. Về loại rượu, hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách yêu cầu loại gin chất lượng hơn. Thế nhưng với nước tonic gần như chỉ có một lựa chọn duy nhất đó. Còn nếu bạn muốn thử một ly Gin Tonic đích thực, hãy mua một chai gin đắt tiền và nước tonic nhập khẩu có thể tìm thấy ở siêu thị và các cửa hàng bán đồ nhập khẩu. Không nhiều người biết đến thế nào là Gin Tonic đích thực, càng không nhiều người đồng tình rằng gin và tonic là sự kết hợp hoàn hảo nhất trên đời. Thế thì dẫu cầu kỳ và mất công một chút, hãy thử ít nhất một lần xem sao!
Gin Tonic - một sự kết hợp hoàn hảo 4Đã đến lúc có cái nhìn khác về Gin Tonic, đó là một thức uống kết hợp hoàn hảo!

Pha một ly Gin Tonic là việc hết sức đơn giản

Những gì chúng ta cần có để pha một ly Gin Tonic bao gồm: rượu gin, nước tonic đã được làm lạnh, chanh tươi, đá, ly highball hoặc ly rock, một con dao sắc, thìa khuấy.

Trước tiên lăn đều quả chanh trên mặt phẳng nhằm thu được tinh dầu vỏ chanh trên bề mặt vỏ, hương thơm của nó sẽ khiến Gin Tonic hấp dẫn hơn. Bổ chanh thành 4-8 miếng, chỉ dùng 1 miếng cho ly cocktail của bạn. Dùng ngón tay trỏ và ngón cái kẹp miếng chanh, vắt nước vào ly và thả miếng chanh vào đó. Đổ một lượng rượu gin khoảng 50-60ml vào ly, thêm đá đến miệng ly. Cuối cùng làm đầy bằng nước tonic đã được ướp lạnh. Dùng thìa khuấy đều và thưởng thức.  
Gin Tonic - một sự kết hợp hoàn hảo 5Công thức đơn giản để có một ly Gin Tonic
Theo libero

Tổng hợp