Hành được dùng chế biến nhiều món ăn trong ẩm thực, tuy nhiên nhiều chị em ngại làm hành vì hay bị cay mắt. Amthuc365.vn xin chia sẻ với bạn một số bí

Vài mẹo nhỏ sau sẽ giúp đôi mắt của bạn không bị cay xè và chảy nước mắt khi phải cắt hành.

1. Không dùng tay

Nếu món ăn yêu cầu phải thái nhỏ hành, bạn chỉ cần cho củ hành vào máy xay mà không phải dùng tay để cắt chúng. Bạn không nên xay hành quá nát và phải đợi cho hơi cay của hành lắng xuống hãy mở nắp máy xay.

2. Để lạnh

Không nên dự trữ hành trong tủ lạnh, nhưng hành được giữ lạnh sẽ không làm bạn bị cay mắt. Cho chỗ hành cần thái vào tủ đông vài phút trước khi cắt.

3. Rửa sạch bằng nước

Cắt hành dưới vòi nước lạnh đang chảy cũng là cách giúp rửa sạch chất nhựa gây cay mắt trước khi chúng kịp tấn công đôi mắt của bạn.

4. Tránh phần rễ

Trước tiên bạn cần cắt phần đầu ngọn hành, sau đó lột bỏ bớt lớp lá khô héo bên ngoài mà không vội chạm vào phần rễ bên dưới của củ hành. Đây là khu vực tập trung lượng hợp chất sulphuric nhiều nhất nên sẽ làm bạn chảy nước mắt.

5. Đeo kính bảo vệ

Để bảo vệ mắt trước sự tấn công của hơi cay từ củ hành, bạn có thể đeo kính để bảo vệ mắt. Kính bơi hay kính làm vườn đều được, miễn là chúng che kín đôi mắt.

6. Thử mẹo “ngậm bánh mì”

Có một mẹo nhỏ, đó là nếu bạn ngậm một lát bánh mì (hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào) trong khi cắt hành, bạn sẽ không bị cay mắt. Mẹo vặt này có nguồn gốc từ quan niệm là nếu bạn làm một điều gì buộc phải thở bằng miệng thì phần mũi sẽ ít bị kích thích hơn và vì vậy bạn sẽ ít bị chảy nước mắt.

7. Kết hợp cắt cho nhiều lần cùng 1 lúc

Nếu thường xuyên phải sử dụng hành cho việc nấu nướng, bạn có thể cắt hành cùng lúc cho nhiều lần và cho chúng vào hộp kín, giữ lạnh để dùng dần cho những lần sau. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, vừa giảm được số lần bị cay mắt.

(Theo Giadinh)

Tổng hợp