Những ngày đầu đông, thời tiết bắt đầu chớm lạnh, nếu có món sò huyết thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng. Amthuc365.vn xin mách bạn một số bí

Sò huyết không phải là loại thực phẩm gì quá xa lạ, vì thế nó được bán khá nhiều tại các chợ lớn, chợ đầu mối, chợ hải sản trong nội thành. Hiện nay người ta đã nuôi được loại sò này nên giá của nó cũng không còn đắt như mấy năm về trước nữa. Sáng nay mình đã mua sò huyết (khoảng 20 - 25 con/kg) với giá 85.000 đồng/kg, loại sò cỡ nhỏ hơn giá sẽ rẻ hơn.

Sở dĩ có tên là sò huyết bởi vì ruột của nó có màu đỏ hồng như máu, ăn rất bổ. Nếu mẹ nào may mắn mua được loại sò sống ở vùng nước lợ thì sẽ thơm, ngọt, béo hơn sò nuôi tại các vùng nước khác.

Có rất nhiều cách để chế biến sò huyết như: nướng, xào tỏi, xào xả ớt, xào me, rang muối, cháo sò huyết… Tuy nhiên, cái khó của món ăn này là phải biết cách chế biến để vừa đảm bảo vệ sinh, an toàn, vừa giữ lại được nhiều nhất các chất dinh dưỡng, chất bổ có sẵn trong sò.

Trong một lần đi ăn hải sản, mình có học được cách sơ chế sò như sau: đầu tiên lấy bàn chải đánh sạch đất cát và bụi bẩn bên ngoài, sau đó cho sò vào ngâm với nước có cắt vài lát ớt để sò nhả hết đất bên trong ra. Cuối cùng mình thấy các đầu bếp chần nhanh sò bằng nước sôi trong khoảng 4 – 5 giây để loại bỏ các vi khuẩn có khả năng lây nhiễm các loại bệnh viêm gan A, E, tuyến giáp…

Sau khi chần sơ như vậy thì các mẹ có thể yên tâm dùng sò để chế biến các món khoái khẩu được rồi. Nếu mẹ nào thích ăn món sò chần cũng có thể chần lâu hơn một chút (lúc chần cho thêm sả đập dập vào cho thơm), nhưng chú ý đừng chần lâu quá mà khiến sò há miệng, vừa mất chất dinh dưỡng, lại vừa không còn ngon, ngọt. Món này mà cả nhà ngồi quây quần nhấm nháp cùng bia thì không còn gì để chê.

Tuy nhiên, bây giờ đang vào mùa lạnh nên mình sẽ chia đôi số sò mua được, một nửa làm món sò huyết xốt me cho bữa tối, còn một nửa mình sẽ để dành đến sáng mai nấu cháo. Mới lên thực đơn trong đầu thôi mà mình đã thấy thèm chảy cả nước miếng rồi các mẹ ạ.

Mình mua thêm thực phẩm để buổi tối đi làm về khỏi phải đi chợ. Mình nhận thấy giá rau hôm nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Sáng nay nghe dự báo thời tiết trên ti vi, thấy có tin sắp có một đợt không khí lạnh nữa tràn về miền Bắc, chẳng hiểu vì sao ngay lập tức mình liên tưởng đến giá rau. Thông thường, nếu thời tiết tiếp tục lạnh tăng cường thì giá cả thực phẩm, mà nhất là rau sẽ chỉ có tăng lên chứ không mấy khi giảm xuống.

Vừa trải qua một trận bão với cường độ khá mạnh, sáng nay mình thấy hàng rau xuất hiện ngay một loại thực phẩm khá lạ, đó là dưa hấu non. Một số ruộng trồng dưa hấu vụ đông của những vùng ngoại thành bị bão tàn phá. Quả dưa mới chỉ nhỏ bằng nắm tay, còn quá non, ruột chưa kịp đỏ, bỏ đi cũng phí, vì thế người nông dân đem bán nó giống như một loại rau. Loại dưa hấu non này thì mình đã có dịp thưởng thức rồi, có thể gọt vỏ rồi luộc, hầm hoặc xào giống y như bí đao. Giá của nó cũng rất rẻ thôi các mẹ ạ, chỉ có 5.000 đồng/kg.

(Theo Eva)

Tổng hợp